HÀNH TRÌNH HỘI HỌA (My Art Journey)

 Tôi thích vẽ từ thời tiểu học nhưng mãi đến năm 15, 16 tuổi tôi mới có một khái niệm rõ rệt hơn về hội họa và cất giữ những tranh tôi vẽ. Sau khi học xong trung học thì tôi rời Việt Nam đi du học ở Úc và sau biến cố tháng tư 1975 những tranh của tôi bị thiêu hủy cho nên bức tranh cũ nhất mà tôi còn giữ lại là năm 1974, năm đầu của đại học.
Dưới đây là những bức tranh cũ song song với những bức gần đây để thấy sự khác biệt của 48 năm. Chung chung thì có tiến bộ nhưng chỉ mới thời gian gần đây thôi. Một thời gian dài khoảng 30 năm vì công việc và gia đình tôi vẽ rất ít và khi bắt đầu vẽ trở lại năm 2015 thì vẽ rất tệ. Mãi đến năm 2019 tôi mới có được thì giờ để vẽ như ý tôi muốn.

I love drawing/painting since primary school but not until 15, 16 years old that I had a better understanding about art and started to collect my paintings. After high school  I went overseas for my tertiary education in Australia and after April 1975 all my drawings/paintings were destroyed hence the oldest painting that I have was done in 1974, my first year at university.
Below are the old paintings against the more recent ones to see what the difference 48 years make. In general there is some improvement but only because of lot of practice in recent years. For about 30 years (1984 to 2015) I hardly painted at all and when I got back to it in 2015 I was pretty bad. Only from 2019 that I had more time devoted to painting and can paint more seriously.

Bức tranh cũ nhất - The oldest painting (1974)

1974

bức chân dung gần đây - a more recent one (2021)

2021

Cùng một chủ đề, khoảng cách 41 năm - Same subject, 41 years apart

1975

2016

Tranh vẽ trắng đen, khoảng cách 44 năm - Another drawing, 44 years apart

1975

2019

Lại cùng một chủ đề, khoảng cách 44 năm - Again, same subject, 44 years apart

1977

2021 

Một bức hình vẽ lại sau 34 năm - This is the exact same picture painted 34 years apart. The later part of the 80s was the time I hardly did any painting and it was bad.
 
1988

2022

 Năm 2019 là một móc quẹo khả quan khi tôi có nhiều thì giờ hơn để thực tập và tìm lại đưọc khả năng của thập niên 1970.

2019 marked a positive turn when I had more time to practice and regained the ability that I had in the 1970s. 

2019 PAINTINGS

 

 

2020 PAINTINGS

 


 

2021 PAINTINGS


 


 

2022 PAINTINGS


 







Comments

  1. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  2. Bức thứ hai năm 2022 có thể dùng minh họa câu Kiều: Hoa đào năm ngoái còn cười gió đông.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Dạ chắc không được vì hình đó là hoa Ban chứ không phải hoa Đào

      Delete

Post a Comment

Popular posts from this blog

DRAWING hay PAINTING?

HỌA SĨ VIVI

TỪ PHÁC HỌA ĐẾN TRANH MÀU (From analog sketch to digital painting)