MY FAIR LADY

Hội họa mang đến cho tôi nhiều niềm vui nhưng cũng như mọi môn nghệ thuật khác (viết văn, soạn nhạc v.v...) cũng có lúc phải vật lộn với nó. Người viết thì bị "writer's block", nhạc sĩ hay họa sĩ thì cũng có lúc bí nhưng tôi chưa thấy ai dùng chữ "musician's block" hay "painter's block". Xin chia sẻ với các bạn một cơn "'" của tôi.
Một trong những minh tinh màn bạc mà tôi thích là Audrey Hepburn. Bà có một cái đẹp rất mỏng manh và nhân từ. Bà rất được nổi tiếng qua phim My Fair Lady. Đây là tài liệu mà tôi tìm được trên intermet :


Đây là bản phác họa của tôi nhưng My Fair Lady trông không "fair" gi` cả!. Biết là sai mà không chắc là sai chỗ nào. Uhmm, cái mũi và con mắt trái hơi nhỏ một tí. Tôi sửa tới sửa lui trong mấy ngày trời mà cũng không thành công.
Tôi bỏ bức hình qua một bên. Tình cờ tôi đọc được quyển sách "Figure Drawing" của Anthony Ryder. Đây là một quyển sách dạy vẽ người hay nhất mà tôi được đọc trong mấy chục năm qua. Cái điều tối quan trọng trong bài học của ông Anthony Ryder là cách đo kích thước và vị trí của từng phần trên mặt hay trên người qua sự quan sát và so sánh hoàn toàn bằng mắt. Đây là cách tập "nhìn" mà tôi có bàn trong một lần trước. Với mớ kiến thức mới đó tôi trở lại với bức chân dung của Audrey Hepburn. Đây là bản phác họa thứ hai.

Bây giờ tôi mới thấy được mình đã sai chỗ nào. Cái hình này trông dễ mà không dễ vì tuy là đôi mắt cúi xuống nhưng cái đầu lại ngửng lên. Nếu lấy thước mà đo thì cái mũi và con mắt trong tấm phác họa thứ nhất cũng không sai lắm nhýng cái độ ngửng của cái đầu hoàn toàn sai và vì đó mà bức tranh không đạt được độ giống cần thiết. Các bạn nào muốn học vẽ chân dung và người thì nên tham khảo quyển sách này. Tuy là không giống bức hình mẫu 100% nhưng khá hơn hình vẽ đầu tiên.

Comments

Popular posts from this blog

DRAWING hay PAINTING?

HỌA SĨ VIVI

TỪ PHÁC HỌA ĐẾN TRANH MÀU (From analog sketch to digital painting)