HỌA SĨ VIVI XƯA VÀ NAY (Artist ViVi, Then and Now)

Họa sĩ ViVi bắt đầu vẽ bìa báo Tuổi Hoa từ năm 1964 (năm ông 19 tuổi).Tuy hình vẽ rất tuyệt vời cho một người học sinh của trường Cao Đẳng Mỹ Thuật những bức tranh lúc đầu vẫn còn non nớt, dùng line nhiều, tone màu chưa có chiều sâu.
ViVi started painting covers for Tuoi Hoa magazine from 1964 (when he was just 19 years old). Those paintings were great for a student of the Art College but relied a lot on lines and tonal values were fairly shallow.



Theo cái nhìn của tôi thì đến cuối thập niên 60, đầu thập niên 70 là thời kỳ vàng son và đỉnh cao của sự nghiệp của ông. Tôi nghĩ đây là chuyện tự nhiên vì ông tốt nghiệp trường Cao Đẳng Mỹ Thuật năm 1968, cái khả năng thiên phú của ông đuợc rèn luyện thêm qua bốn năm học.Tranh không còn dùng line nhiều và dùng tone để diển đạt cái không gian ba chiều, vì thế hình ảnh trung thực hơn. May mắn cho tôi là tôi biết đến họa sĩ ViVi đúng vào thời điểm này nên lúc đó tôi (và hàng triệu học sinh khác) rất mê tranh ViVi qua bìa báo của Tuổi Hoa và Ngàn Thông. Đây là một điều đáng chú ý là mọi nguời biết đến họa sĩ ViVi qua bìa báo chứ không phải qua phòng triển lãm. Tranh của họa sĩ ViVi lúc đó phần lớn là vẽ bằng màu nưóc, nét vẽ thanh thoát, màu sắc nhẹ nhàng, lãng mạn. V
i tôi hai cái đặc sắc nhất của tranh ViVi là khuôn mặt và bàn tay (bàn tay là cái khó vẽ nhất).
In my eyes the period around the end of 1960s and early 1970s was his golden era and the high point of his career. This makes sense as he graduated from the Art College in 1968, his natural talent has been enhanced after 4 years of study. The paintings no longer relied on lines and the use of tonal values to make objects more dimensional was superb and as the result the pictures were more realistic. Luckily for me I knew ViVi during that time and with millions of other youths I totally adored his paintings. One thing to remember is that ViVi was known by the mass through the covers of magazines Tuoi Hoa and Ngan Thong, not through art galleries. Most of ViVi paintings at that time were done in watercolor with impressionistic and romantic air. Two things he excelled at were faces and hands (drawing hands is difficult)



Sau khi ra nước ngoài (năm 1981) tranh của họa sĩ ViVi phần lớn là màu dầu, nét vẽ sắc sảo, chi tiết hơn và màu sắc cũng đậm đà hơn và đề tài cũng rộng lớn hơn, không còn giới hạn trong đề tài tuổi thơ, tuổi trẻ nữa. Có vài người tôi quen tuy rất mê tranh ViVi trước 1975 lại không thích những tranh mới này. Tôi nghĩ là những tranh về sau này đẹp một cách khác, không lãng mạn
như ngày xưa nhưng đậm đà hơn.
After he left Viet Nam (1981) ViVi paintings were mostly oil, had sharper edges and more details; colors were more saturated and subject matters were
broader. A few people I know who loved ViVi paintings before 1975 do not like his new style. I think the new paintings are beautiful in their own way, not as romantic but have better 3D feel.





Những tranh gần đây (từ khoảng cuối thập niên 2010) tôi thấy có một điều thay đổi không tốt - đó là bàn tay.Tuy khuôn mặt vẫn đẹp nhưng bàn tay không cân đối (qúa nhỏ)  hoặc không dịu dàng; tôi nghĩ có phải vì mắt của họa sĩ kém chăng?. Năm nay (2023) ông đã 78 tuổi. [Xin mở ngoặc ở đây cho một bài học nhỏ về anatomy: chiều dài của bàn tay từ cổ tay đến đầu ngón tay giữa đúng ra phải dài bằng từ chân tóc ở trán tới cằm]
In many recent paintings (late 2010s) I noticed a change (not good) about the hands he painted. Though the faces are still beautiful the hands look too small and awkward - maybe his eyesight is not as good?. He is 78 years old now (2023).[A quick lesson on anatomy: for adult the length of the hand, from the wrist to the tip of the middle finger should be the same as from the hair line to the chin]





Dù sao đi nữa thì cũng cám ơn ông đã cho đời những hình ảnh đẹp, những kỷ niệm đẹp và cho riêng tôi biết được cái đẹp của hội họa.
I am thankful for his beautiful paintings and the sweet memory and particularly for his awakening of the love of painting in me.

Comments

Popular posts from this blog

DRAWING hay PAINTING?

HỌA SĨ VIVI

TỪ PHÁC HỌA ĐẾN TRANH MÀU (From analog sketch to digital painting)