VẼ ÁNH SÁNG - PAINT THE LIGHT

Tôi đọc ở đâu đó một họa sĩ nổi tiếng nói là "đề tài chính của bức tranh là ánh sáng chứ không phải những vật thể". Nghe thì cũng dễ hiểu thôi vì nếu không có ánh sáng thì mình đâu thấy vật thể để mà vẽ. Tuy nhiên để mà vẽ được ánh sáng thì cũng hơi khó.
Đây là một bức tranh mà tôi cảm thấy mình đạt gần đến cái mục tiêu của vẽ ánh sáng.
I read somewhere a famous artist said something along the line "the main subject of a painting is light, not the physical objects". It kind of makes sense because in the absence of light we cannot not see anything in order to paint. But to really paint light is not that simple.



Bức ảnh này là của một người bạn qúy ở Paris, anh Đặng Thế Kiệt. Ấn tượng đầu tiên khi tôi nhìn bức ảnh này là sự nhảy múa, lung linh của ánh sáng . Và đó là lý do cho tên của bức tranh này "Light Dance" (Điệu Múa Của Ánh Sáng) . Khi vẽ tôi không còn vẽ lá nữa mà chỉ là vẽ ánh sáng, những mảng ánh sáng nếu nhìn riêng không có cái dáng của lá nữa. Vật thể biến mất, chì còn lại ánh sáng .

The photo for this painting is by a dear friend in Paris, Mr. Đặng Thế Kiệt. My first impression when I saw the photo was the movement of light. Hence the title of this painting "Light Dance". When I painted this I did not really paint the leaves, just the shapes of the light. The objects disappeared and there was only light.




Comments

Popular posts from this blog

DRAWING hay PAINTING?

HỌA SĨ VIVI

TỪ PHÁC HỌA ĐẾN TRANH MÀU (From analog sketch to digital painting)